Tin Tức

Thi công hệ thống PCCC hoạt động như thế nào?

Ngày Đăng : 10/04/2019 - 2:26 PM

HỆ THỐNG PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY


Một hệ thống phòng cháy chữa cháy (hệ thống PCCC) có lẽ là quan trọng nhất trong các dịch vụ xây dựng, vì mục đích của nó là bảo vệ tính mạng và tài sản của con người, theo đúng nghĩa đen.

Nó bao gồm ba phần cơ bản:


1. Một kho chứa nước lớn trong các bể chứa, dưới lòng đất hoặc trên đỉnh tòa nhà, được gọi là bể chứa lửa:


2. Một hệ thống bơm chuyên dụng,


3. Một mạng lưới đường ống lớn kết thúc bằng vòi hoặc vòi phun nước (gần như tất cả các tòa nhà đều yêu cầu cả hai hệ thống này)

Vòi chữa cháy (fire hydrant) là một ống thép thẳng đứng có ổ cắm, gần đó có hai vòi cứu hỏa (Một vòi chữa cháy được gọi là ống đứng ở Mỹ). Khi hỏa hoạn, lính cứu hỏa sẽ đi đến cửa xả, mở các ống, gắn một ống vào ổ cắm và mở bằng tay để nước chảy ra khỏi vòi của vòi. Số lượng và tốc độ của nước lớn đến mức nó có thể quật ngã người lính cứu hỏa đang cầm vòi nếu anh ta không đứng đúng cách. Ngay khi lính cứu hỏa mở vòi, nước sẽ phun ra và các cảm biến sẽ phát hiện sự sụt giảm áp suất trong hệ thống. Sự sụt giảm áp suất này sẽ kích hoạt các máy bơm chữa cháy bật và bắt đầu bơm nước với lưu lượng cực lớn.

Vòi phun nước (a sprinkler) là một vòi được gắn vào một mạng lưới đường ống, và được lắp đặt ngay dưới trần của một căn phòng. Mỗi vòi phun nước có một bóng đèn thủy tinh nhỏ với một chất lỏng trong đó. Bóng đèn này thường chặn dòng nước. Trong một đám cháy, chất lỏng trong bóng đèn sẽ trở nên nóng. Sau đó, nó sẽ mở rộng và phá vỡ bóng đèn thủy tinh, loại bỏ chướng ngại vật và khiến nước phun ra từ vòi phun nước. Sự khác biệt chính giữa vòi và vòi phun nước là vòi phun nước sẽ tự động bật lửa. Một vòi chữa cháy phải được vận hành bằng tay bởi các nhân viên cứu hỏa được đào tạo - nó không thể được vận hành bởi người dân. Một vòi phun nước thường sẽ được kích hoạt rất nhanh trong đám cháy - có thể trước khi trạm cứu hỏa được thông báo về đám cháy - và do đó nó rất hiệu quả trong việc dập lửa ở giai đoạn đầu, trước khi nó phát triển thành đám cháy lớn. Vì lý do này, một hệ thống phun nước được coi là rất tốt trong việc dập tắt đám cháy trước khi chúng lan rộng và trở nên không thể quản lý được. Theo NFPA của Mỹ, các khách sạn có vòi phun nước chịu thiệt hại về tài sản ít hơn 78% so với các khách sạn không có trong một nghiên cứu vào giữa những năm 1980.

BỂ CHỨA NƯỚC


Lượng nước trong các bể chứa lửa được xác định bởi mức độ nguy hiểm của dự án đang được xem xét. Hầu hết các công trình xây dựng đều có ít nhất ba cấp độ, cụ thể là mức độ nguy hiểm nhẹ (như trường học, tòa nhà dân cư và văn phòng), nguy hiểm thông thường (như hầu hết các nhà máy và nhà kho) và nguy hiểm cao (nơi lưu trữ hoặc sử dụng vật liệu dễ cháy như nhà máy bọt, nhà chứa máy bay, nhà máy sơn, nhà máy pháo hoa). Công trình xây dựng có liên quan phải liệt kê loại hình doanh nghiệp và cấu trúc. Lượng nước cần lưu trữ thường được tính theo giờ công suất bơm. Trong hệ thống có công suất một giờ, các xe tăng được chế tạo đủ lớn để cung cấp nước cho đám cháy trong khoảng thời gian một giờ khi bật máy bơm chữa cháy. Ví dụ, công trình xây dựng có thể yêu cầu các hệ thống nguy hiểm nhẹ phải có công suất 1 giờ và khả năng 3 hoặc 4 giờ nguy hiểm cao.

 

Nước thường được lưu trữ trong bể ngầm bê tông. Điều cần thiết là phải đảm bảo rằng cửa hàng nước này luôn luôn đầy, vì vậy nó phải không có lưu trữ ngoài những lưu trữ dẫn đến máy bơm chữa cháy. Các bể này tách biệt với các bể được sử dụng để cung cấp nước cho người cư ngụ, thường được gọi là bể chứa nước sinh hoạt. Các nhà thiết kế cũng sẽ cố gắng và đảm bảo rằng nước trong các bể chữa cháy không bị ứ đọng và phát triển tảo, có thể làm tắc nghẽn đường ống và máy bơm, khiến hệ thống trở nên vô dụng trong đám cháy.


HỆ THỐNG BƠM CHÁY


Máy bơm chữa cháy thường được đặt trong phòng bơm rất gần với các xe cứu hỏa. Điều quan trọng là các máy bơm phải được đặt ở một mức ngay dưới đáy bể chữa cháy, để tất cả nước trong các bể có thể chảy vào máy bơm bằng trọng lực.

Giống như tất cả các hệ thống quan trọng, phải có máy bơm dự phòng trong trường hợp máy bơm chính bị hỏng. Có một máy bơm chính là điện, máy bơm dự phòng là điện và máy bơm dự phòng thứ hai chạy bằng động cơ diesel, trong trường hợp mất điện, điều này là phổ biến. Mỗi máy bơm này có khả năng bơm riêng lượng nước cần thiết - chúng có cùng công suất.

Ngoài ra còn có một loại máy bơm thứ tư được gọi là máy bơm jumper. Đây là một máy bơm nhỏ được gắn vào hệ thống liên tục bật để duy trì áp suất chính xác trong các hệ thống phân phối, thường là 7 Kg / cm2 hoặc 100 psi. Nếu có một rò rỉ nhỏ ở đâu đó trong hệ thống, máy bơm jumper sẽ bật để bù cho nó. Mỗi máy bơm jumper cũng sẽ có một bản sao lưu.

Các máy bơm được điều khiển bởi cảm biến áp suất. Khi một lính cứu hỏa mở vòi, hoặc khi một vòi phun nước bật lên, nước tuôn ra khỏi hệ thống và áp suất giảm xuống. Các cảm biến áp suất sẽ phát hiện sự sụt giảm này và bật máy bơm chữa cháy. Nhưng cách duy nhất để tắt máy bơm chữa cháy là cho lính cứu hỏa làm điều này bằng tay trong phòng bơm. Đây là một quy tắc thực hành quốc tế được thiết kế để tránh việc máy bơm tắt do bất kỳ sự cố nào trong hệ thống điều khiển.

Công suất của máy bơm được quyết định bằng cách xem xét một số yếu tố, một số yếu tố đó là:
- Khu vực được bao phủ bởi vòi / ống đứng và vòi phun nước
- Số lượng vòi và vòi phun nước
- Khu vực giả định hoạt động của các vòi phun nước
- Loại và cách bố trí của tòa nhà

HỆ THỐNG PHÂN PHỐI


Hệ thống phân phối (hệ thống đường ống PCCC) bao gồm các ống thép hoặc thép mạ kẽm được sơn màu đỏ. Chúng có thể được hàn lại với nhau để tạo ra các khớp nối an toàn, hoặc gắn với các kẹp đặc biệt. Khi chạy ngầm, chúng được bọc bằng một lớp phủ đặc biệt giúp chống ăn mòn và bảo vệ đường ống.

Về cơ bản có hai loại hệ thống phân phối

1. Hệ thống ướt tự động là mạng lưới các đường ống chứa đầy nước kết nối với máy bơm và bể chứa, như được mô tả cho đến nay.

2. Hệ thống khô tự động là mạng lưới đường ống chứa đầy không khí điều áp thay vì nước. Khi một lính cứu hỏa mở vòi, không khí được điều áp trước tiên sẽ thoát ra. Các cảm biến áp suất trong phòng bơm sẽ phát hiện sự sụt giảm áp suất, và khởi động máy bơm nước, sẽ bơm nước vào hệ thống, tiếp cận vòi nước mà lính cứu hỏa đang giữ sau khoảng cách vài giây. Điều này được thực hiện bất cứ nơi nào có nguy cơ đường ống lửa bị đóng băng nếu chứa đầy nước, điều này sẽ khiến chúng trở nên vô dụng trong đám cháy.

Một số công trình xây dựng cũng cho phép các hệ thống phân phối thủ công không được kết nối với máy bơm chữa cháy và xe cứu hỏa. Các hệ thống này có một đầu vào cho xe cứu hỏa để bơm nước vào hệ thống. Khi các xe cứu hỏa đang bơm nước vào hệ thống phân phối, các nhân viên cứu hỏa sau đó có thể mở vòi lấy nước tại đúng vị trí và bắt đầu dẫn nước vào đám cháy. Đầu vào cho phép nước từ xe cứu hỏa vào hệ thống phân phối được gọi là kết nối siamese.

Trong các tòa nhà cao tầng, bắt buộc mỗi cầu thang phải có một bậc lên xuống ướt, một ống chữa cháy thẳng đứng với vòi phun nước ở mỗi tầng. Điều quan trọng là hệ thống phân phối phải được thiết kế với vòng chính, vòng lặp chính được kết nối với máy bơm để có hai tuyến đường cho nước chảy trong trường hợp một bên bị chặn.


Trong các cài đặt phức tạp và nguy hiểm hơn, hệ thống phun nước tốc độ cao và trung bình và hệ thống bọt (đối với hóa chất nguy hiểm) được sử dụng. Bọt hoạt động giống như một tấm chăn cách nhiệt trên đầu chất lỏng đang cháy, cắt đứt oxy của nó. Các khu vực đặc biệt như phòng máy chủ, nội dung sẽ bị hư hại bởi nước, hệ thống đàn áp usegas. Trong đó, một khí trơ được bơm vào phòng để cắt nguồn cung cấp oxy của lửa.

Khi bạn thiết kế một hệ thống chữa cháy, hãy nhớ những điều sau:

Bể ngầm: nước phải chảy từ nguồn cung cấp thành phố trước tiên đến bể chữa cháy và sau đó đến bể chứa nước sinh hoạt. Điều này là để ngăn chặn sự trì trệ trong nước. Việc tràn từ chữa cháy sang xe tăng trong nước phải ở trên đỉnh, để các xe tăng chữa cháy luôn luôn đầy đủ. Thông thường, nước chữa cháy nên được tách riêng thành hai bể, để nếu một nước được làm sạch, có một ít nước trong bể kia sẽ xảy ra hỏa hoạn.


Cũng có thể có một hệ thống trong đó chữa cháy và nước sinh hoạt trong một bể chung. Trong trường hợp này, các cửa ra vào máy bơm chữa cháy được đặt ở đáy bể và các cửa ra vào máy bơm trong nước phải được đặt ở độ cao vừa đủ từ sàn bể để đảm bảo rằng không bao giờ đủ lượng nước cần thiết cho mục đích chữa cháy thoát nước bởi các máy bơm trong nước. Kết nối giữa hai xe tăng thông qua tiêu đề hút, một ống có đường kính lớn kết nối tất cả các máy bơm chữa cháy trong phòng bơm. Do đó, không cần phải cung cấp bất kỳ tay áo nào trong bức tường chung giữa hai xe tăng chữa cháy.


Kết nối từ mỗi bể đến tiêu đề hút nên được đặt trong một bể chứa; nếu kết nối được đặt ở mức 300mm so với đáy bể mà không có bể chứa, thì một bể nước cao 300mm sẽ vẫn còn trong bể, có nghĩa là toàn bộ thể tích của nước bể sẽ không thể sử dụng được, mà Cảnh sát phòng cháy sẽ phản đối.


Lý tưởng nhất là đáy của phòng bơm chữa cháy nên thấp hơn đáy bể khoảng 1m. Sự sắp xếp này đảm bảo sức hút tích cực cho máy bơm, có nghĩa là chúng sẽ luôn có một ít nước trong đó.

Tất cả các phòng bơm nên không có sự sắp xếp cho hệ thống thoát nước sàn; Máy bơm luôn bị rò rỉ. Cách tốt nhất để làm điều này là dốc sàn về phía hố ga và lắp đặt máy bơm khử nước nếu nước không thể chảy ra do trọng lực.
Trong trường hợp thiếu không gian nghiêm trọng, người ta có thể sử dụng máy bơm chìm để chữa cháy. Điều này sẽ loại bỏ sự cần thiết của một phòng bơm chữa cháy.


Tạo một trục đặc biệt cho riser ướt bên cạnh mỗi cầu thang. Khoảng 800 x 1500 mm là đủ. Tốt hơn là cung cấp điều này trên hạ cánh chính thay vì hạ cánh giữa, vì các ống sẽ vươn xa hơn trên sàn nhà.
 

Sưu tầm, dịch và thực hiện bởi: chuyên viên thiết kế - đội thi công phòng cháy PCCC ME

Tag: #doithicongpccc, #thicongpccc, #hethongpccc, #thicongphongchay, #thicongchuachay, #thiconghethongpccc, #hethongphongchaychuachay, #hethongphongchay, #hethongchuachay, #pccctaihcm, #pccctaibinhduong, #pcccvietnam



Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Nguyễn Đình Phúc Zalo facebook Skyper yahoo

Hotline : 0989080761