Tin Tức

Cư dân sống trong sợ hãi vì hệ thống phòng cháy chữa cháy bị tê liệt?

Ngày Đăng : 20/02/2019 - 10:11 PM

Nhiều hạng mục PCCC không hoạt động?

Có mặt tại chung cư Thăng Long Garden ngày 6.5, đại diện Ban quản trị tòa nhà đã chỉ ra nhiều hạng mục PCCC đã xuống cấp hoặc không hoạt động được tại tòa nhà 25 tầng A3 và tòa nhà 19 tầng A2. Tại tòa nhà A2, nơi lắp đặt hệ thống báo cháy và hộp PCCC, chị Nguyễn Thị Hồng Hải (ở phòng 602, tòa A2) bức xúc nói: “Chúng tôi được bàn giao nhà từ tháng 12.2014 đến nay, tuy nhiên chưa bao giờ thấy hệ thống PCCC hoạt động dù có nhiều sự cố chập điện xảy ra ở đây. 4 năm nay, chúng tôi luôn sống trong nguy cơ cháy nổ rình rập”.

Dứt lời, chị Hải chạm tay vào nút lệnh bấm chuông báo cháy, nhưng không hề kêu. Nhớ lại, chị Hải kể: “Sinh sống tại chung cư này liên tục xảy ra việc cháy, chập điện nhỏ. Tuy nhiên tính sơ qua đến nay, tại khu chung cư Thăng Long Garden đã xảy ra 3 vụ cháy lớn. Mỗi lần có cháy, người dân hoang mang, lo sợ và ra sức bấm chuông báo cháy nhưng chuông không kêu. Gần đây nhất rạng sáng ngày 1.5 có xảy ra sự cố chập đường đây điện ở phòng kỹ thuật nhưng may bảo vệ đi tuần phát hiện kịp thời”.

Thêm vào đó, hệ thống quạt tăng áp và hút khói tại hành lang các tầng cư dân cũng chưa bao giờ thấy hoạt động. Thậm chí một số thang thoát hiểm không có quạt tăng áp, một số đường ống để hút khói không kết nối với nhau. Đấu nối liên động giữa hệ thống báo cháy và hệ thống thang máy, hệ thống phát thanh cũng không có.

Tại Biên bản kiểm tra an toàn PCCC ngày 29.3.2018, do Phòng Cảnh sát PCCC số 1 thiết lập ghi rõ, kiểm tra thử đầu báo cháy tại tầng hầm 1, tầng 1, 2, hệ thống báo cháy tự động không hoạt động. Với hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà thì thử họng nước ở tầng 25 không ra nước.

Bên cạnh đó, tại khu vực F2 của tòa nhà A2, hộp chữa cháy không có lăng, vòi trong hộp chữa cháy. Nhiều vòi mục nát thủng không có roăng cao su. Hệ thống hút khói tầng hầm, test thử tại một số vị trí các miệng hút không đảm bảo công suất; Hệ thống tăng áp buồng thang hoạt động bình thường nhưng chưa được liên động với hệ thống báo cháy tự động...

“Vô tư” bịt lối thoát hiểm

Hiện nay, chung cư với mật độ cư dân đông đúc đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn cháy nổ. Bên cạnh hệ thống PCCC tê liệt, thiết kế của tòa nhà có nhiều thay đổi khiến cư dân luôn sống trong tình trạng bất an nếu có cháy nổ xảy ra. Trao đổi về vấn đề này, anh Mai Anh Phong (Phòng 709 - A3) cho biết, theo thiết kế có 2 đường dành cho xe chữa cháy tiếp cận tòa nhà khi xảy ra sự cố, nhưng thực tế hiện chỉ có 1 đường hoạt động, cửa còn lại bị bịt kín hàng rào quây tôn của công trình thi công, phía trước là các kiốt bán quần áo chắn lối.

Ngoài ra, tại tầng 1, một nhà trẻ biến hành lang thoát hiểm thành phòng giữ trẻ, tầng 2A (tầng kỹ thuật) cho các đơn vị thuê hoạt động làm văn phòng, spa, thiết kế may mặc…

Hơn nữa, cư dân phản ánh CĐT không bàn giao bản vẽ thiết kế PCCC được duyệt. Anh Mai Anh Phong - cư dân cho biết, ban quản trị chung cư đã được thành lập và được UBND quận công nhận từ tháng 8.2017. Bản quản trị chung cư đã nhiều lần yêu cầu bàn giao hồ sơ bản vẽ thiết kế PCCC nhưng CĐT đều “lờ đi” và không hợp tác.

Trong khi đó, tại biên bản kiểm tra an toàn PCCC ngày 29.3.2018, do Phòng Cảnh sát PCCC số 1 thiết lập ghi rõ, tại tầng 1, 2A hai tòa nhà A2 và A3: Tầng 1 được chủ đầu tư cho thuê làm văn phòng, siêu thị, khu vực kinh doanh, nhà trẻ… Bên cạnh đó, tầng 2A được bố trí làm văn phòng, khu tập gym… Ngoài ra, khu vực hành lang phía đông và nhà trẻ tầng 1 đã ngăn chia tận dụng hành lang thoát nạn làm khu vực sử dụng riêng.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các lỗi vi phạm trên trước 30.4.2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này, CĐT khắc phục rất chậm chạp và nhiều hạng mục vi phạm vẫn bỏ ngỏ. Báo Lao Động tiếp tục đưa tin.

HOA LÊ


Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Nguyễn Đình Phúc Zalo facebook Skyper yahoo

Hotline : 0989080761